Cây ban trắng là loại cây mang vẻ đẹp tượng trưng cho núi rừng của miền Tây Bắc. Với những đặc điểm vô cùng thú vị mà loài cây này đang được rất nhiều người yêu thích. Ngày nay thì cây ban được trồng ở nhiều nơi từ các khu đô thị cho tới các vùng nông thôn ở Việt Nam.

Tuy nổi tiếng như vậy nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu hết về những đặc điểm và nét đẹp riêng của chúng. Ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu cây ban trắng – Nét đẹp tự nhiên và mộc mạc của vùng Tây Bắc này nhé!

cay-ban-trang-tay-bac-cayxanhhoangg
Cây ban trắng là loại cây đặc trưng của vùng Tây Bắc | cayxanhhoanggia.com

1. Nguồn gốc của cây ban trắng

Cây ban trắng có nguồn gốc từ Đông Nam Á, chúng được kéo dài từ miền nam Trung Quốc đến phía tây của Ấn Độ. Hoa ban phù hợp với khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới. Cây ban trắng mọc tự nhiên ở nước ta chỉ có tại vùng rừng núi Tây Bắc. Tại Tây Bắc, cây hoa ban trắng phân bố nhiều nhất tại các tỉnh như: Sơn La, Lai Châu và Điện Biên.

2. Nét đặc sắc của cây ban trắng Tây Bắc

Cây hoa ban trắng thuộc loại cây thân gỗ, cao khoảng 5 – 12m. Thân cành có vỏ mầu nâu, khi còn non có lông mịn sau nhẵn. Lá ban hình mọc so le, gốc hình tim, rìa gần tròn, đầu khuyết sâu thành hai thùy nông, , hai mặt lá  nhẵn không có răng cưa ở rìa. Lá non có lông với cuống lá dài.

cay-ban-trang-tay-bac1-cayxanhhoanggi
Cây ban trắng có thể sinh trưởng trong điều kiện khắc nghiệt nhất | cayxanhhoanggia.com

Hoa ban có nhiều màu như trắng, đỏ tím có mùi thơm rất dễ chịu. Hoa ban quyến rũ các loài ong bướm lấy mật bởi nhị hoa mang vị ngọt. Hoa ban nở rộ rực rỡ vào tháng ba đến tháng 5 hàng năm. Đặc biệt hoa ban rụng lá trước khi nở hoa nên trên thân cây chỉ rực rỡ toàn hoa mà không có lá.

3. Tìm hiểu về sự tích cây ban trắng

Sự tích kể lại rằng ngày xưa nơi vùng núi Tây Bắc, có cô gái xinh đẹp tên là Ban. Ban nết na, có giọng hát mê đắm lòng người. Khum là chàng trai siêng năng, chăm làm và giỏi săn bắn. Hai người đem lòng yêu nhau nhưng vì Khum nghèo, nên cha Ban chê chàng. Và có ý định gả Ban cho người con trai vừa gù vừa lười. 

Khi thấy cha cùng gia đình tạo mường bàn chuyện cưới xin. Ban liền chạy đến nhà người yêu để cầu cứu nhưng chàng Khum đi xa cùng cha. Vì quá tuyệt vọng, nàng đành buộc lại chiếc khăn Piêu của mình vào cầu thang nhà Khum rồi bỏ đi băng đèo, vượt núi đi tìm chàng.

Cuối cùng, khi sức lực đã cạn kiệt, nàng gục ngã và chết trên núi. Nơi nàng chết sau mọc lên loài cây hoa trắng buốt khi nở rộ độ xuân về. Dân mường gọi loài hoa này là hoa ban tượng trưng cho tình yêu thủy chung của đôi lứa. Khum biết chuyện đã đi tìm nàng và hóa thành một con chim, sống lẻ loi nơi rừng núi.

Vậy nên hằng năm, cứ độ xuân về các chàng trai cô gái lại rủ nhau cùng đi chơi hội để bày tỏ tình cảm của mình.

hoa-ban-trang-y-nghia-cayxanhhoanggia
Màu trắng hoa ban mang ý nghĩa chung thuỷ trong tình yêu đôi lứa | cayxanhhoanggia.com

4. Ý nghĩa và công dụng của hoa ban trắng

  • Ý nghĩa sâu sắc của loài ban trắng

Nét đẹp tự nhiên và mộc mạc của Tây Bắc đến từ những cánh hoà màu trắng ngọc đã biểu hiện lên sự thanh cao, trong trắng. Nó giống như sự chân chất mộc mạc của chính những con người miền sơn cước nơi đây vậy.

Hoa ban trong tình yêu thể hiện ý nghĩa thủy chung sắt son của đôi lứa như Khum và Ban. Họ thà chết chứ không muốn khuất phục, không muốn đánh mất tình yêu của mình.

Ngoài ra, hoa ban còn là biểu trưng thể hiện sự may mắn và những điều cao quý nhất. 

  • Công dụng của hoa ban trắng

Cây ban trắng được ưa chuộng làm cây bóng mát , tạo cản quan khuôn viên đô thị, khu công nghiệp, đường phố và những căn biệt thự rộng lớn. Cây ban còn mang đến cảnh quan đẹp cho khuôn viên, các con đường tuyến phố,

Thân cây ban được khai thác lấy gỗ làm các dụng cụ trong gia đình hoặc làm củi.

Trong y học người ta sử dụng vỏ cây ban với cách chế biến và liều lượng khác nhau để hàn vết thương, chữa các bệnh ngoài da. Chồi cây ban trắng sau khi phơi khô dùng làm thuốc chữa tiêu chảy và giun sán. Rễ lấy sắc nước uống dùng để trị các triệu chứng đầy hơi chướng bụng.

Hoa và búp của cây ban được dùng để nấu canh, làm gỏi, nộm, xào… và những món ăn đậm đà bản sắc của người dân Tây Bắc. Hoa ban được người Thái dùng để dâng lên bàn thờ tổ tiên nhằm tỏ lòng thành kính với đấng sinh thành.

ve-dep-moc-mac-cua-cay-ban-trang-tay-bac-cayxanhhoanggia
Nét đẹp tự nhiên và mộc mạc của loài cây vùng Tây Bắc | cayxanhhoanggia.com

5. Nên lựa chọn mua cây ban trắng chất lượng ở đâu?

Bài viết trên đây, chúng ta đã tìm hiểu cây ban trắng – Nét đẹp tự nhiên và mộc mạc của vùng Tây Bắc, hy vọng các bạn sẽ có cho mình những cái nhìn khách quan, chính xác và sâu sắc nhất về loài cây đặc biệt này. Nếu bạn đang có ý định muốn mua loài cây này thì hãy tìm chúng tôi. 

Cây xanh Hoàng Gia là đơn vị cung cấp rất nhiều loại sản phẩm cây cảnh đẹp. Với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc, trồng cũng như nhân giống cây trồng, chúng tôi ứng dụng nhiều loại cây vào làm cây công trình đẹpcây trồng văn phòng. Ngoài ra chúng tôi còn có dịch vụ thi công cây xanh, bạn có thể tham khảo thêm các dự án thi công của chúng tôi.

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of